↰ Back to blog
1 "ดูภาพยนต์ราบรื่น ฟังเพลงได้อย่างสบายใจ" VLC เป็นซอฟท์แวร์ ฟรีอีกตัวหนึ่งที่มีประสิทธิภาพทีเดียวครับ ในเรื่องการเปิดไฟล์ Media ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นไฟล์วีดีโอ เพลง (DVD, Audio CD, VCD) หรือการฟังเพลงตามสถานีวิทยุออนไลน์ต่างๆ ในรูปแบบที่เรียกกันว่า Buffering ได้ทั่วโลก อย่างมีประสิทธิภาพทีเดียวครับ และที่สำคัญ ”ไม่เสียสตางค์เลยครับ” คุณสมบัติเด่นคร่าวๆ ของ VLC นั้นก็คือ
• การเข้าสู่ VLC นั้นสามารถเริ่มต้นทำงานได้รวดเร็วมากครับ เนื่องจาก การโปรแกรมได้ถูกออกแบบโครงสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ต้องประมวลการเริ่มต้นเป็นเวลานานผลนานด้วยรูปลักษณ์ที่มาตรฐาน
• VLC ได้ถูกออกแบบมาสามารถเข้าใจถึงการใช้งานได้ง่ายมากๆ ทุก เมนู และทุกปุ่มกด สามารถเข้าใจได้ง่าย และถูกจัดเรียงไว้อย่างมีสัดส่วน
• สามารถเปิดไฟล์ได้หลากหลายรูปแบบ เรียกได้ว่า เกือบครบทุกรูปแบบที่มีอยู่ในโลกปัจจุบัน หากไฟล์ไหนไม่สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมอื่นๆ ต้องลองเปิดด้วย VLC ครับ
• VLC ได้ถูกออกแบบในลักษณะ Cross Platform นั่นก็คือ VLC สามารถใช้งานได้ทุกๆ ระบบปฏิบัติการณ์ ไม่ว่า ต่อไปผู้อ่านจะเปลี่ยนจากการใช้งานในระบบ Windows เป็น Linux หรือ Macintosh ท่านก็สามารถใช้งาน VLC ได้ในทุกระบบครับ ซึ่ง เมื่อเรียนรู้ VLC แล้วไม่ต้องไปเรียนรู้ โปรแกรมการเปิดไฟล์ Media ตัวอื่นอีกเลยครับ การใช้งาน VLC นั้น แทบจะไม่มีข้อเสียอะไรเลยครับ หากจะมี ก็คงเพียงแต่ว่า รูปลักษณ์ ที่อาจจะดูไม่ค่อยทันสมัยถูกใจวัยรุ่นสักเท่าใดนัก แต่ความไม่ทันสมัยนั้นกลับทำให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสะบาย ราบลื่นยิ่งขึ้น และความรวดเร็วที่เพิ่มขึ้นอีกมากมายเลยครับ บทความได้ถูกตีพิมพ์ใน คอลัมน์ Smart IT วารสารริสกี ฉบับเดือน พฤศจิกายน 2552 สามารถ Download VLC ได้ที่ http://www.videolan.org/vlc/
กานต์ ประพฤติชอบ
karn@ambient-soft.com
Services
Company
Contact us
Ambient19 Co., Ltd.
145 Ramkamhang 112-18
Saparnsung, Bangkok 10240
Thailand
Follow Us
© Copyright 2009 - 2024 Ambient19, All rights reserved.